Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Thí sinh đã có chồng đỗ đại học với số điểm cao

Mặc dù đã có gia đình, lại bận bịu con nhỏ, nhưng được chồng động viên theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo, Pơ loong Hiện đã quyết tâm thi đại học và thi đỗ á khoa vào Đại học Quảng Nam với 22,5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên). Đồng hành cùng chiếc but than dong gau truc đạt điểm cao hơn trong học tập và thi cử.


Pơ loong Hiện, thí sinh người dân tộc Cơ Tu vừa thi đỗ á khoa vào ĐH Quảng Nam

Nếu kể cả điểm ưu tiên (3,5 điểm) thì Hiện đạt 26 điểm, điểm cao nhất trường. Pơ loong Hiện (21 tuổi) cũng là thí sinh người dân tộc Cơ Tu đầu tiên ở xã Tà Pơơ, huyện miền núi Nam Giang (Quảng Nam) đi thi đại học đạt được thành tích cao như vậy. Bà con ở xã Tà Pơơ đến chia vui cùng gia đình Hiện cho biết: “Ở đây xa xôi cách trở như ri, nên con em mình chịu nhiều thiệt thòi, đâu có được đủ điều kiện học hành như dưới xuôi, nên học hành dễ chi bằng người. Hồi đó chừ con em trong xã mình thi đậu đại học là hiếm rồi, chứ chưa từng nghe tới thủ khoa, á khoa”. Thủ khoa đại học không phải là chuyện không thể nếu cho các em học sinh sử dụng bút thần đồng chấm đọc giảng bài.

Trò chuyện cùng chúng tôi trong căn nhà nhỏ giữa núi rừng huyện vùng cao Nam Giang, Pơ loong Hiện vừa ôm con nhỏ được 16 tháng tuổi trong lòng, vừa kể chuyện học dang dở từ 3 năm trước: “Cách đây 3 năm, em thi đại học không đậu, nên em xin vào học lớp dự bị ở Đại học Nha Trang. Học ở Nha Trang được một năm thì em đủ điều kiện được vào học đại học khoa Ngữ văn ở ĐH Sư Phạm Đà Nẵng. Ngay hồi đó em lại ngã bệnh suy thận, nhà nghèo không cách chi vừa lo chữa bệnh vừa đi học nên em đành gác lại ước mơ được chính thức ngồi trên ghế giảng đường đại học. Về lại Tà Pơơ lấy chồng, rồi sinh con…”


Pơ loong Hiện và con trai nhỏ vừa được 16 tháng tuổi

Biết vợ vẫn ấp ủ giấc mơ được đi học để làm cô giáo, anh Bhling Ưi, chồng Pơ loong Hiện động viên vợ ôn thi đại học lại để theo đuổi ước mơ đẹp đó. Hiện nói chồng mình: “Anh ấy làm cán bộ văn phòng trên Ủy ban xã. Có công việc rồi mà anh vẫn ham học thêm, vừa đi làm vừa tranh thủ mỗi cuối tuần ra Đà Nẵng học lớp tại chức của ĐH Kinh tế. Anh nói, có kiến thức thì công việc của mình mới tiến bộ. Bản thân như rứa, nên biết lòng em, ảnh động viên em ôn thi đại học, nói em cứ đi thi, thi đậu thì đi học, ở nhà anh sẽ phụ mẹ chăm con nhỏ. Rứa là từ năm rồi em bắt đầu soạn sách vở ra lại để ôn thi”

Vừa quán xuyến việc nhà từ làm rẫy, nấu ăn, vừa chăm con nhỏ, nên thời gian học của Hiện rất ít ỏi, mỗi ngày độ chừng 2 giờ. Từ trước ngày thi khoảng 2 tháng, Hiện nghe chồng, khăn gói vào thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) thuê nhà trọ học, để chỉ chuyên tâm vào việc ôn thi.

Hiện cúi xuống nựng nịu con trẻ tâm sự: “Đi học xa nhà, nhớ con lắm mà phải gạt nước mắt nhớ con để chú tâm vô bài vở. Em không đi lớp luyện thi mà tự học là chính. Cách học của em cũng chính là nhờ anh Bhling Ưi (chồng Hiện) nhắc nhở là học hiểu kiến thức chứ không học vẹt, học đó rồi quên đó, uổng công mình lắm.

Nhận kết quả thi đại học được điểm cao, lại nghe mình là một trong những thí sinh có điểm thi cao nhất, Hiện nói: “Em cứ nghĩ là đài người ta báo nhầm. Đi thi về em thấy mình làm bài tốt, nhưng không nghĩ là mình được điểm cao như rứa”.

Bà Tiếp, mẹ chồng Hiện phấn khởi nói: “Con dâu tui học giỏi, tui tự hào lắm. Chồng hắn phải động viên lắm hắn mới đi thi đại học đó. Chứ có gia đình rồi mà còn học nữa vất vả lắm. Ở nhà, Hiện vừa chăm con nhỏ, vừa phụ tui làm nhiều việc lắm. Chừ con dâu thi đậu, tui ủng hộ con đi học, tui sẽ giúp Hiện ở nhà lo cho thằng Bhling Minh (tên con trai Hiện), để con yên tâm học hành”. Học hành tiến bộ, tiếp thu kiến thức ở trên trường lớp một cách dễ dàng, bút thần đồng giúp em học tốt.


Bà Tiếp, mẹ chồng Hiện (áo cam) ủng hộ con dâu và sẵn lòng trông cháu giúp con dâu yên tâm đi học

Bây giờ chuẩn bị vào Đại học, một phần lo chạy vay tiền đi học, một phần lo đi học xa nhà, lại nhớ nhà, nhớ con quay quắt, nhưng đôi mắt người mẹ trẻ ánh lên niềm mơ ước: “Em đi học rồi sẽ quay về làm cô giáo dạy chữ cho trẻ nhỏ ở đây, vừa thực hiện giấc mơ từ ngày mình còn nhỏ, vừa được đóng góp một phần công sưc dù là nhỏ nhoi cho quê hương còn nghèo khó của mình”.
Theo Dantri

Công ty cổ phần thiết bị Giáo dục và Công nghệ Sonix cung cấp sản phẩm bút thông minh, bút chấm đọc, bút thần đồng, vua gia sư, điện thoại chấm đọc smobil hỗ trợ học tập cho trẻ rất tốt với chức năng chấm đọc giảng bài.
Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà 207 Trần Đăng Ninh - Cầu Giấy - Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét